Công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì và những điều cần biết về công nghệ Euro 5

Công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5một trong những tiêu chuẩn khắt khe về xe ô tô đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mục đích của tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, giảm thiểu các tác động tiêu cực lên môi trường. 

Bài viết dưới đây của Hyundai Nguyên Gia Phát sẽ chia sẻ đến quý khách những thông tin hữu ích nhất về công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

1. Công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Công nghệ Euro 5 là một công nghệ tiên tiến

Công nghệ Euro 5 là một trong những công nghệ tiên tiến nhất trong ngành vận tải hiện nay. Đây là tiêu chuẩn khí thải Euro 5 giúp hạn chế tối đa lượng khí độc hại thải ra môi trường của động cơ xe. Chính vì thế, động cơ Euro 5 là phiên bản hoàn hảo nhất tính đến thời điểm hiện tại, cải tiến mạnh mẽ so với các phiên bản trước đó, thân thiện với môi trường và mang một sứ mệnh giúp cho cuộc sống trong lành hơn.

Công nghệ tiêu chuẩn Euro 5 giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông. 

Euro 5 đặt giới hạn cho các khí thải bao gồm khí carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), oxit nitơ (NOx) và hạt bụi, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Các phương tiện đạt tiêu chuẩn Euro 5 thường được trang bị các công nghệ mới như hệ thống xử lý khí thải, động cơ hiệu quả và hệ thống kiểm soát khí thải tự động.

So với các tiêu chuẩn khí thải Euro trước đó, nhất là tiêu chuẩn Euro 4 thì Euro 5 đòi hỏi công nghệ cao hơn. Hay nói cách khác, phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải Euro có sự khác biệt đáng kể cũng như các ưu điểm nổi bật hơn về công nghệ so với các phiên bản trước đó.

2. Những điều cần biết về công nghệ khí thải Euro 5.

Công nghệ Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khí thải được áp dụng tại nhiều quốc gia để giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông. Dưới đây, Hyundai Nguyên Gia Phát xin chia sẻ với anh/chị một số thông tin cần biết về công nghệ Euro 5:

2.1. Giới hạn khí thải của công nghệ tiêu chuẩn Euro.

Euro 5 đặt giới hạn cho các khí thải bao gồm khí carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), oxit nitơ (NOx) và hạt bụi, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.

- Khí oxit nitơ (NOx): Giới hạn phát thải của động cơ Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 là 0,18 g/kWh. Để đạt được giới hạn này, các động cơ Diesel thường được trang bị các công nghệ xử lý khí thải như hệ thống xử lý SCR (Selective Catalytic Reduction) hoặc hệ thống tái sử dụng khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation). Theo tiêu chuẩn Euro 5, động cơ chạy bằng xăng phải đáp ứng giới hạn phát thải tối đa là 1,0 g/km cho CO, 0,10 g/km cho HC và 0,06 g/km cho NOx. 

- Hạt bụi: Giới hạn phát thải hạt bụi của động cơ Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 là 0,005 g/kWh. Để đạt được giới hạn này, các động cơ Diesel thường được trang bị các công nghệ xử lý khí thải như hệ thống lọc bụi độc hại DPF (Diesel Particulate Filter).

- Khí CO (Carbon Monoxide) và HC (Hydrocarbon): Giới hạn phát thải của động cơ Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 là 0,5 g/kWh đối với khí CO và 0,13 g/kWh đối với khí HC.

2.2. Công nghệ mới của tiêu chuẩn khí thải Euro 5.  

Các phương tiện đạt tiêu chuẩn Euro 5 thường được trang bị các công nghệ mới như hệ thống xử lý khí thải, động cơ hiệu quả và hệ thống kiểm soát khí thải tự động.

- Hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction): Đây là một công nghệ xử lý khí thải hiệu quả cho các động cơ Diesel, giúp giảm thiểu lượng khí oxit nitơ (NOx) phát thải. Hệ thống SCR sử dụng chất xúc tác để chuyển đổi khí NOx thành các chất không độc hại như N2 (Nitơ), CO2 (Carbon dioxide) và H2O (Water). Để hoạt động tốt, hệ thống SCR cần sử dụng AdBlue, một dung dịch urea (NH2)2CO, được bơm vào hệ thống xử lý khí thải.

- Hệ thống lọc bụi DPF (Diesel Particulate Filter): Đây là một công nghệ lọc bụi độc hại từ khí thải phát ra bởi động cơ Diesel. Hệ thống DPF sử dụng các sợi thủy tinh hoặc sợi kim loại để giữ lại các hạt bụi trong khí thải và ngăn chặn chúng từ việc xâm nhập vào môi trường. Khi hệ thống DPF bị tắc nghẽn, nó có thể tự động thực hiện quá trình regenera (đốt cháy các hạt bụi) để giải phóng bụi bẩn.

- Động cơ hiệu quả cao: Các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 thường được trang bị các công nghệ mới như hệ thống phun nhiên liệu đa điểm, hệ thống làm mát hiệu quả, hệ thống giảm ma sát và hệ thống điều khiển điện tử để tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu lượng khí thải độc hại.

Các công nghệ mới này giúp các phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả các công nghệ này, quý khách hàng cần tuân thủ các quy định về bảo dưỡng và vận hành phương tiện vận tải đúng cách.

2.3. Đánh giá hiệu quả của công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5. 

Công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 giúp giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông và cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt là trong các thành phố đông dân cư. Dưới đây là một số hiệu quả nổi bật của công nghệ khí thải Euro 5 mà Hyundai Nguyên Gia Phát đánh giá cao:

- Giảm thiểu lượng khí thải độc hại: Tiêu chuẩn Euro 5 đã đặt ra các giới hạn phát thải khí độc hại như NOx, hạt bụi, CO và HC. Các nhà sản xuất phải đầu tư vào công nghệ mới như hệ thống xử lý khí thải SCR, hệ thống lọc bụi DPF và động cơ hiệu quả cao để đạt được tiêu chuẩn này. Kết quả là lượng khí thải độc hại được giảm thiểu đáng kể, từ đó giúp cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.

- Tiết kiệm nhiên liệu: Các công nghệ mới của tiêu chuẩn Euro 5 giúp động cơ hiệu quả hơn, giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ. Công suất động cơ khỏe hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, hiệu suất làm việc cao hơn & quan trọng là thân thiện với môi trường. Công nghệ Euro 5 sử dụng bộ điều khiển trung tâm với các cảm biến trong quá trình phun nhiên liệu, linh hoạt lượng khí nạp, xả của động cơ theo từng thời điểm từ đó giúp động cơ vận hành hiệu quả hơn. 

- Khuyến khích phát triển các công nghệ mới: Để đạt được tiêu chuẩn Euro 5, các nhà sản xuất phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới như hệ thống xử lý khí thải SCR, hệ thống lọc bụi DPF và động cơ hiệu quả cao. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm mà còn khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô và động cơ.

3. So sánh động cơ tiêu chuẩn Euro 4 và động cơ tiêu chuẩn Euro 5. 

Công nghệ Euro 5 khác biệt với công nghệ Euro 4

Cả động cơ tiêu chuẩn Euro 4 động cơ tiêu chuẩn Euro 5 đều có những ưu và nhược điểm nổi bật. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã cải thiện rất nhiều so với Euro 4. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5:

- Giới hạn phát thải khí CO (carbon monoxide): Euro 5 yêu cầu giới hạn phát thải CO không quá 0,5 g/km, thấp hơn so với giới hạn 1,0 g/km trong Euro 4.

- Giới hạn phát thải khí HC (hydrocarbon): Euro 5 yêu cầu giới hạn phát thải HC không quá 0,1 g/km, thấp hơn so với giới hạn 0,3 g/km trong Euro 4.

- Giới hạn phát thải oxit nitơ (NOx): Euro 5 yêu cầu giới hạn phát thải NOx không quá 0,18 g/km cho động cơ diesel và 0,06 g/km cho động cơ xăng, thấp hơn so với giới hạn 0,25 g/km trong Euro 4.

- Hệ thống lọc bụi DPF: Euro 5 yêu cầu các động cơ diesel phải được trang bị hệ thống lọc bụi DPF, trong khi đó Euro 4 không có yêu cầu này.

- Các yêu cầu khác: Công nghệ Euro 5 còn có các yêu cầu khác như việc giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ xe khi đang vận hành trong điều kiện thực tế, giảm tiếng ồn và cải thiện hiệu suất động cơ.

Tóm lại, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã cải thiện rất nhiều so với Euro 4, đặc biệt là trong việc giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ xe và bảo vệ môi trường.

Lời kết:

Hyundai Nguyên Gia Phát hy vọng rằng, qua bài viết trên quý khách hàng sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cũng như có cho mình những quyết định đúng đắn và chính xác nhất khi mua xe. 

Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn về các dòng xe thương mại cũng như các chính sách khi mua xe, vui lòng liên hệ Hyundai Nguyên Gia Phát qua hotline 0906 919 639 để được hỗ trợ.

Bình luận đánh giá
Viết nhận xét của bạn