Những bộ lọc cần thay thế định kỳ trên xe ô tô

Việc vệ sinh, thay thế định kỳ các bộ lọc trong phụ tùng ô tô là rất cần thiết để đảm bảo cho xe luôn vận hành ổn định. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng nắm rõ thời gian cần vệ sinh và thay thế các bộ lọc này.

Bài viết dưới đây của Hyundai Nguyên Gia Phát sẽ cung cấp cho các anh chị một số thông tin quan trọng về các bộ lọc cần thay thế định kỳ trên xe ô tô cũng như các mốc thời gian quan trọng mà anh chị nên thay các bộ lọc ô tô. 

1. Lọc gió động cơ (Air Filter).

Lọc gió động cơ (Air filter) thường đặt trong khoang động cơ dưới nắp capo, bộ phận này có vai trò lọc bụi bẩn trong không khí trước khi được đưa vào buồng đốt động cơ.Bộ phận này đóng vai trò như một “Lá phổi” giúp lọc không khí, tạp chất và bụi bẩn  

Sau một thời gian hoạt động, bụi bẩn cùng các tạp chất sẽ bám vào màng lọc gió. Nếu không được vệ sinh hoặc thay thế định kỳ, chúng sẽ lấp đầy các lỗ thông khí, gây cản trở lượng không khí tiến vào khoang đốt động cơ. Từ đó, tỉ lệ hòa khí bị sai lệch làm giảm hiệu suất động cơ, gây nóng máy và sản sinh muội than trong buồng đốt.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng ô tô nên chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 - 4.000 km; thay mới sau 15.000 km.

Nên thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện bộ lọc bị rách, ẩm… nên thay thế bằng lọc gió mới.

2. Lọc gió điều hòa (Cabin Filter).

Lọc gió điều hoà ô tô hay còn gọi là cabin filter, có khả năng lọc sạch bụi bẩn ngoài môi trường trước khi hút vào bên trong xe. 

Lọc gió điều hòa không chỉ giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa vào bên trong xe mà còn có thể khử mùi, lọc khí ô nhiễm và tạp chất. Chính vì vậy, lọc gió điều hòa được ví như “lá phổi” của hệ thống điều hòa trên xe. Khi “lá phổi” này bị bám bụi bẩn quá nhiều khiến dàn lạnh không thể tiếp xúc với không khí tối đa, dẫn đến việc phải tăng công suất hoạt động gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Lọc gió điều hòa có vai trò rất quan trọng trong hệ thống lọc gió ô tô, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường bên trong xe, đặc biệt là sức khỏe người sử dụng. Khi lọc gió điều hòa không được vệ sinh thường xuyên bụi bẩn tích tụ gây ra các loại nấm mốc, vi khuẩn, mùi hôi khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Theo các nhà sản xuất xe khuyến cáo, lọc gió điều hòa ô tô cần phải vệ sinh định kỳ sau mỗi 5.000 - 10.000 km và thay thế lọc gió mới sau mỗi 20.000 - 30.000 km. Trong quá trình sử dụng, nếu không khí đi qua điều hòa giảm, hệ thống quạt gió phát ra tiếng kêu... nên kiểm tra, thay thế lọc gió điều hòa.

3. Lọc dầu động cơ (Oil Filter).

Thường được người dùng ô tô gọi là “cốc lọc dầu”, bộ phận này có cấu tạo nhỏ gọn nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc lọc sạch cặn bẩn, tạp chất trong dầu nhớt, đảm bảo cho việc bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ.

Không giống như lọc gió, hệ thống lọc dầu động cơ không thể vệ sinh mà phải thay mới định kỳ sau một thời gian sử dụng. Hầu hết các sách hướng dẫn sử dụng, chăm sóc trên các mẫu ô tô, người dùng nên chú ý kiểm tra mức dầu động cơ và thay thế bộ lọc dầu sau 10.000 km. Để không bỏ quên bộ phận này, một số người có kinh nghiệm dùng ô tô thường thay “cốc lọc dầu” sau 2 lần thay dầu nhớt động cơ. Trường hợp lọc dầu bị hỏng nên thay thế để không làm ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn động cơ.

Trên một số mẫu xe, “cốc lọc dầu” thường được bố trí dưới gầm động cơ, vì vậy khi thay thế cần chú ý việc lắp đặt để không làm rò rỉ. Ngoài ra, nên lựa chọn các bộ lọc dầu chính hãng như Wunder Oil Filter, Denso, Bosch... đảm bảo chất lượng và tìm hiểu kỹ các thông tin kỹ thuật của động cơ để chọn bộ lọc dầu phù hợp.

4. Lọc nhiên liệu (Gasoline Filter).

Lọc nhiên liệu hay còn gọi là lọc xăng, lọc dầu diesel... cấu tạo từ giấy tiêu chuẩn, hỗn hợp của xen-lu-lô, sợi tổng hợp, sợi thủy tinh. Trên một số dòng xe, bộ phận này thường nằm ở dưới gầm xe, gần động cơ dưới nắp capo hoặc trong bình nhiên liệu. Xăng, dầu diesel bán trên thị trường khi bơm vào xe sẽ qua bộ lọc nhiên liệu trước khi vào động cơ để được đốt cháy.

Trong quá trình sử dụng, nếu bị bám cặn bẩn hay hư hỏng sẽ làm bộ lọc nhiên liệu bị tắc, dòng nhiên liệu đến chế hòa khí hoặc vòi phun bị chặn lại khiến động cơ khó khởi động, bị giật cục, xe vận hành không ổn định.

 Với chất lượng xăng dầu hiện nay, đặc biệt là ở Việt Nam, người dùng nên chú ý mang xe đến trung tâm chăm sóc ô tô để kiểm tra vệ sinh lọc nhiên liệu định kỳ. Sau quá trình sử dụng khoảng 40.000 km, nên thay mới lọc nhiên liệu.

5. Nên thay thế các bộ lọc ô tô ở đâu để đảm bảo công suất hoạt động của xe. 

Để thay thế các bộ lọc ô tô và đảm bảo công suất hoạt động của xe, quý khách hàng có thể tham khảo các tùy chọn sau đây:

- Đại lý chính hãng: các đại lý chính hãng sẽ cung cấp các bộ lọc chính hãng và đảm bảo chất lượng phù hợp với xe của của anh chị. Điều này đảm bảo rằng các bộ lọc được thiết kế đúng cho xe của các anh chị và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Cửa hàng phụ tùng ô tô uy tín: các cửa hàng phụ tùng ô tô uy tín thường cung cấp các bộ lọc phụ tùng sau thay thế cho nhiều dòng xe khác nhau. 

- Trung tâm dịch vụ ô tô: Nếu quý khách hàng không tự thay thế bộ lọc, hãy đưa xe của quý khách đến trung tâm dịch vụ ô tô đáng tin cậy. Họ có thể kiểm tra và thay thế các bộ lọc cho cho ô tô của anh chị. Trung tâm dịch vụ ô tô thường có kiến thức chuyên môn về các bộ lọc và có thể đảm bảo công suất hoạt động của xe sau khi thay thế.

Nếu quý khách đang tìm một địa chỉ thay thế các bộ lọc ô tô uy tín thì Hyundai Nguyên Gia Phát chính là địa điểm đáng tin cậy. Hyundai Nguyên Gia Phát tự tin mang đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ chất lượng nhất. Liên hệ hotline 0909 993 075 để được hỗ trợ. 

Bình luận đánh giá
Viết nhận xét của bạn